Header Ads

Chữa bệnh bằng hoa đinh hương

Hoa đình hương có tác dụng gì ?


Hoa đinh hương
còn gọi là công đinh hương, đinh tử, đinh tử hương, thuộc họ đào kim nương, có tên khoa học là Syzygium Aarromaticun. Vị đinh hương giông như một hạt dẻ nhỏ được bao bọc bởi một vòng lá. Vào khoảng từ tháng 9 đến tháng 3 năm sau, khi nụ hoa từ màu xanh chuyển sang màu đỏ tươi thì có thể hái được, bỏ cuống hoa đi, phơi khô dưới nắng, mùi thơm mạnh, vị cay. Bông chất lượng tốt là bông to xù, màu nâu tím tươi, có nhiều dầu.

Chữa bệnh bằng hoa đinh hương


Công dụng:
ấm thận, trị bệnh dạ dày

Cây đinh hương cao từ 12-15m. Lá mọc đổi, hình bầu dục nhọn, phiên lá dai. Hoa mọc thanh, xim nhỏ chi chít và phân nhánh ở đầu cành. Hoa gồm 4 lá đài dày, khi chín có màu đỏ tươi, 4 cánh tràng màu hắng hồng, khi nở thì rụng sớm, rất nhiều nhị. Quả mọng dài, thường chỉ chứa một hạt. Cây đinh hương ưa khí hậu nóng ẩm, sống ở độ cao dưới 200-300m. Trổng đến năm thứ 5-6 thì ra hoa, nhung thu hoạch cao nhất; vào năm thứ 20.

Xem thêm:


Nụ hoa đinh hương chứa từ 10 đến 12% nước, 5-6% chất vô cơ, rất nhiều gluxit, 6-10% lipit, 13% tanin. Hoa đinh hương có vị cay tê, mùi thơm mạnh, ôn tính, hợp với kinh mạch tỳ, thận, dạ dày, có tác dụng làm âm thận, bổ dạ dày, tăng cường tiêu hoá, trị bệnh hay nấc, giảm nhẹ chứng nôn mửa, đại tiện lỏng, đau bụng do nhiễm lạnh, co giật, hắc lào, bệnh sưng hòn dái (bệnh sa đì), đau âm hộ, trướng bụng.

Xem thêm: Tuyệt chiêu chế biến món ăn từ hoa mào gà đỏ

Đinh hương có tác dụng kháng khuẩn và diệt sâu bọ mạnh, sát trùng, bổ dạ dày, giảm đau, gây mê, hạ huyết áp, ức chế hô hấp , chống co giật, thu hẹp tử cung, tăng cường tiêu hóa. Hoa đinh hương lại có nhiều tình dầu bay hơi, nên y học hiện đại thường dùng để chế biến rượu, chế ra dược liệu chông chứng hôi miệng, làm thuốc kích thích tiêu hoá và làm chất sát trùng mạnh. Vì thế, trong các mùa dịch bệnh trước đây, người ta thường nhai đinh hương để phòng bệnh. Và loại tinh dầu này thường được dùng trong nha khoa để làm thuốc tê và diệt tủy răng.

Chữa bệnh bằng hoa đinh hương

Lưu ý:
nêu chi dùng riêng hoa đinh hương hoặc dùng nhiều dễ bị thương bên trong, hại phổi, làm tổn thương mắt. Vì thế nên dùng kết hợp với các loại dược liệu khác. Những người bị bệnh nóng nhiệt, nội nhiệt âm hư, không được sử dụng.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.